Pages

Tuesday, July 7, 2020

อธิบดีกสส.สั่งเรียกเงินคืนกก.สโมรสรรถไฟกว่า2พันล้าน - เดลีนีวส์

serenalisa.blogspot.com

เมื่อวันที่8ก.ค. นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ (กสส.)กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้ติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ (สอ.สรฟ.) อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ดำเนินการตามคำสั่งของนายทะเบียนสหกรณ์ที่ให้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับกรรมการสหกรณ์ในชุด 7 ถึง 11 ทั้งทางแพ่งและอาญา เนื่องจากคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ได้ออกระเบียบว่าด้วยการให้กู้เงินแก่สมาชิก โดยกำหนดระเบียบว่าด้วยการให้เงินกู้พิเศษเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2554 ซึ่งกำหนดวงเงินการให้กู้ยืมต่อรายสูงมากและระยะการส่งชำระคืนนาน

ทั้งนี้ สอ.สรฟ.ส่งสำเนาระเบียบเงินกู้ให้กรมทราบวันที่ 11 ก.พ. 2554 โดยขณะนั้น กรมให้ข้อสังเกตและมีคำแนะนำให้ระวังเรื่องการปล่อยกู้ที่อาจกระทบต่อสภาพคล่องของสหกรณ์แล้ว แต่ สอ.สรฟ.ยังยืนยันใช้ระเบียบดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2559 ผู้ตรวจการสหกรณ์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ พบว่ากรรมการบริหาร สอ.สรฟ.ออกเงินกู้สมาชิก 6 ราย รวม 199 สัญญา เป็นเงิน 2,279 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยมิชอบด้วยระเบียบดังกล่าว ดังนั้น เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2559 นายทะเบียนสหกรณ์จึงออกคำสั่งให้คณะกรรมการสหกรณ์แก้ไขข้อบกพร่อง โดยสั่งให้ระงับการจ่ายเงินกู้พิเศษ จนกระทั่งไปสู่การมีคำสั่งปลดคณะกรรมการชุดที่ทำให้ สอ.สรฟ. เสียหายทั้งคณะ พร้อมแต่งตั้งกรรมการชั่วคราวเข้าไปบริหารงานแทน ต่อมาที่ประชุมใหญ่ของ สอ.สรฟ. เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ คือ ชุดที่ 13 และ 14 เพื่อบริหารสหกรณ์ จนนำมาสู่การแจ้งความดำเนินคดีบุคคลดังกล่าวทั้งทางแพ่งและอาญา

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ประสานให้ สอ.สรฟ.ทำข้อตกลงกับสหกรณ์เจ้าหนี้ทั้ง 14 แห่ง โดยปรับงวดการชำระหนี้ใหม่ เพื่อให้มีสภาพคล่องเหลือและสามารถดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการให้บริการสมาชิก ตลอดจนมีเงินชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ตามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ยืนยันว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ติดตามแก้ไขปัญหา สอ.สรฟ. อย่างต่อเนื่องและจริงจังโดยตลอด.

Let's block ads! (Why?)



"เงินฝากสามัญ" - Google News
July 08, 2020 at 12:58PM
https://ift.tt/38CbUsJ

อธิบดีกสส.สั่งเรียกเงินคืนกก.สโมรสรรถไฟกว่า2พันล้าน - เดลีนีวส์
"เงินฝากสามัญ" - Google News
https://ift.tt/3cRGdfx

No comments:

Post a Comment